Ad

Right Up Corner

Ad left side

วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

รอดตายหวุดหวิด เพราะ facebook แท้ ๆ

       
   
      
       เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้เกี่ยวข้องกับ 'ความเป็นความตายของวัยรุ่นอังกฤษคนหนึ่ง' ที่ตื่นเต้นจนน่าเอาไปสร้างเป็นหนัง เมื่อเด็กวัยรุ่นในรัฐแมรี่แลนด์ สหรัฐอเมริกาคนหนึ่ง เธอทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยชีวิตเพื่อนที่อออซ์ฟอร์ดในอังกฤษ หลังจากเขาเข้ามาบอกเป็นลางใน facebook ว่าอยาก ลาโลก
       

       Cnet.com นำข่าวชิ้นนี้มารายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่ามีเด็กผู้หญิงอายุ 16 ปีคนหนึ่ง เธอมีกิจวัตรเหมือนเดิมทุกวัน คือ เข้าไปทักทายเพื่อนใน facebook ในระหว่างที่เธอกำลังตอบโต้ข้อความกับเพื่อนผู้ชายวัยไล่เลี่ยกันที่อยู่ในอังกฤษ ปลายทางพิมพ์ตอบมาว่า 'I'm going away to do something I've been thinking about for a while then everyone will find out' ข้อความนี้ มีความหมายไปในทางลบว่า 'ฉันจะทำอะไรสักอย่าง ฉันอยากหายไปจากโลกนี้'
      
       หลังจากเด็กผู้หญิงได้รับข้อความนี้ ปลายทางก็ออฟไลน์หายไป เธออยากถามเขาให้รู้เรื่องว่านี่พูดจริง พูดเล่นนักเรียนหญิงไฮสคูลคนนั้นจึงย้อนทบทวนแบ็คกราวน์ของเพื่อนรายนี้ ก็พบว่า เขาอยู่ในภาวะความเครียดมาหลายสัปดาห์ ในหน้า facebook มีแต่ข้อความบ่นเบื่อจากปัญหารอบข้าง ทั้งเรื่องเพื่อน เรื่องแฟน เรื่องการเรียน เรื่องครอบครัว เข้าทำนองเป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย ทุกครั้งที่ออนไลน์คุยกัน เขาจะถ่ายทอดปัญหาส่วนตัวให้ฟัง และข้อความเมื่อครู่น่าจะหมายถึงการเข้ามาร่ำลา นั่นหมายความว่าเพื่อนบน facebook ของเธอกำลังจะด่วนลาโลก!
      
       ไวเท่าความคิด เธออยากยื่นมือช่วยเหลือเพื่อนคนนี้ แต่จะทำยังไงดี เมื่อเธออยู่ห่างจากเขาถึง 3,000 ไมล์ เธอมีข้อมูลแค่ชื่อและย่านที่พักของเพื่อนรายนี้ นักเรียนหญิงสมองไว มีปฏิภาณ เธอกดโทรศัพท์ข้ามประเทศไปแจ้งเรื่องกับสถานทูตอังกฤษ เธอบอกเล่าความจริงที่ฟังดูยากจะเชื่อให้เจ้าหน้าที่ฟัง แต่อย่างที่ทราบว่าเมืองผู้ดีมีความ Sensitive กับชีวิตพลเมือง โดยเฉพาะกรณีวัยรุ่นคิดสั้น สถานฑูตรีบประสานงานไปที่กรมตำรวจอังกฤษ ให้รายงานเรื่องนี้ไปยังสถานีตำรวจเมืองอ็อกซฟอร์ด เพื่อตรวจชื่อเด็กผู้ชายชื่อนี้ในย่านนั้นทั้งหมด ปรากฏว่าเจอ แต่มีถึง 8 ชื่อ 8 ที่อยู่ ตำรวจไม่รอช้ารีบกระจายกำลังไปยังที่อยู่เหล่านั้น
      
       ตัดภาพมาที่เด็กผู้หญิงอีกซีกโลก เธอกำลังลุ้นระทึกว่า เพื่อนของเธอจะได้รับการช่วยเหลือทันท่วงทีหรือไม่
      
       ตำรวจเมืองออกซ์ฟอร์ด รุดไปบ้าน 8 หลัง หนึ่งในนั้นพบว่าเด็กผู้ชายนอนหมดสติ! หน้าคอมพิวเตอร์ เขาใช้ยาเกินขนาดเพื่อหวังปลิดชีวิตตัวเอง ตำรวจรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล เขาก็ถึงมือหมอทันเวลา พ่อแม่ของเด็กผู้ชายได้รับแจ้งถึงกับช็อก! รีบมาดูอาการลูก เด็กผู้หญิงที่แมรี่แลนด์ร้องเฮ น้ำตาซึม เธอได้รับการชมเชยจากสถานทูตอังกฤษ
      
       ความน่าสนใจของเคสนี้อยู่ตรงที่มันเกิดขึ้นและจบลงในเวลา 3 ชั่วโมงนับตั้งแต่นาทีที่เด็กผู้หญิงได้รับข้อความใน facebook อ่านข่าวนี้จบ ทำให้คิดว่า นับวัน Social Network ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตวัยรุ่นทั่วโลกไปแล้ว ทีนเอจบอกเล่าทุกเรื่องบนนั้น ให้คนในคอนแทคลิสต์รับรู้ แต่ว่าเหมือนจะคล้ายกันทุกกรณีไปที่พ่อแม่ผู้ปกครองจะเป็นคนสุดท้ายที่รู้ ใครกันนะบอกว่า 'เป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย' แต่ผู้เขียนก็ยังปักใจคิดว่า 'เป็นผู้ปกครองวัยรุ่นมันเหนื่อยกว่า'

yengo ad

BumQ