Ad

Right Up Corner

Ad left side

วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

ผู้ประกันตนเฮ! ประกันสังคมเพิ่มสิทธิอีก 6 เรื่อง

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ออกมาเปิดเผยว่าว่า สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เตรียมเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตนใน 6 เรื่อง คือ

1.
เพิ่มค่าคลอดบุตรจากครั้งละ 12,000 บาท เป็น 13,000 บาท

2.
เงินสงเคราะห์บุตรจากรายละ 350 บาท เป็น 400 บาท

3.
ค่าทันตกรรมจากครั้งละไม่เกิน 250 บาท ปีละไม่เกิน 2 ครั้ง หรือ 500 บาท เป็นครั้งละ 300 บาท หรือปีละไม่เกิน 600 บาท

4.
สิทธิในการให้บริการใส่รากฟันเทียม

5.
เพิ่มสิทธิในกรณีรักษาโรคจิต

6.
เพิ่มค่ารักษากรณีทุพพลภาพจากเดือนละไม่เกิน 2,000 บาท เป็น 4,000 บาท
ทั้งนี้ สปส. หวังว่า จะให้ผู้ประกันตนได้เข้าถึงบริการให้มากที่สุด จึงเตรียมจัดตั้ง เคาเตอร์เซอร์วิสW ในสถานประกอบการด้วย โดยจะมีการขอความร่วมมือไปยังสถานประกอบการ พร้อมทั้งเตรียมอบรมเพื่อให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวก ับประกันสังคม
ด้าน น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องดีที่ทาง สปส. ให้ความสำคัญในการดูแลผู้ประกันตนด้วยการเพิ่มสิทธิป ระโยชน์ดังกล่าว แต่เห็นว่าสิทธิประโยชน์บางกรณีควรเพิ่มให้มากกว่านี ้ เช่น เงินสงเคราะห์บุตร ควรเพิ่มเป็นรายละ 500 บาท และควรขยายความคุ้มครองจาก 6 ปี ให้เป็นลักษณะเดียวกับที่ให้ข้าราชการ
ส่วนกรณีที่เพิ่มสิทธิในการรักษาผู้ป่วยโรคจิต ซึ่งเป็นโรคที่ยกเว้นการรักษาพยาบาลนั้น เห็นว่า สปส. ควรยกเลิกการรักษาพยาบาลโรคต่าง ๆ ที่ได้รับการยกเว้น เนื่องจากสะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกันตนไม่สามารถเข้าถ ึงสิทธิในการรักษา พยาบาล อย่างไรก็ตาม สปส. ควรปรับการบริการรักษาพยาบาลให้มีคุณภาพด้วย
ทั้งนี้มีปัญหาหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับประกันสังคม สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่ หมายเลข 1506 หรือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ sso.go.th

yengo ad

BumQ