Ad

Right Up Corner

Ad left side

วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2554

ความตาย ที่สวยงาม



ความตาย" ที่สวยงาม ๐สร้างฝันสุดท้ายให้เด็กป่วยมะเร็ง
ขอเป็นกำลังใจให้เด็กและครอบครัวที่กำลังต่อสู้กับโรคมะเร็งร้ายก่อนที่จะมาพรากชีวิตจากอกไป
มีคนตั้งคำถามว่า "ตายอย่างมีความสุข มีความสุขก่อนตาย" ได้ทำ ได้สิ่งที่ต้องการ มีที่ไหนกัน
เคยเห็นแต่ นอนรอความตาย กรีดร้องอย่างเจ็บปวด ทรมาน จนหมดลมหายใจ อย่างเดียวดาย
โรค "มะเร็ง" ทำร้ายทั้งเด็กและครอบครัว บางรายต้องใช้เงินรักษาถึงกับหมดตัว บางรายรักษาด้วยบัตรทอง 30 บาท เพราะฐานะยากจน เพราะค่าใช้จ่ายสูง บางรายรักษาจนหายแล้ว มันก็เกิดขึ้นมาใหม่อีก เด็กและครอบครัวที่ตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ จำเป็นต้องตัดสินใจเลือกว่าจะรักษาต่อไป หรือจะเลือกที่จะอยู่กับมะเร็งอย่างสันติ
มูลนิธิ "สายธารแห่งความหวัง" (Wishing Well) สานฝันให้เป็นจริง "เพื่อมีความสุขก่อนตายที่สวยงาม"
Wishing Well อีกทางเลือกหนึ่ง เป็นโครงการเพื่อเด็กที่ป่วยโรคมะเร็งที่รักษาไม่หายแล้ว และเลือกที่จะใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพในระยะเวลาที่เหลืออยู่ โดยเป็นความร่วมมือระหว่างกุมารแพทย์ผู้ดูแลผู้ป่วยเด็ก และเครือข่ายสังคมนอกวงการแพทย์ อาสาสมัคร และพันธมิตรร่วมกันสานฝัน ต่างแบ่งหน้าที่กันดูแลเอื้ออาทรผู้ป่วยในอุปถัมภ์อย่างดีที่สุด ได้แก่ คุณหมออิศรางค์ นุชประยูร คุณนิลอุบล จันทร์โหนง ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม ร่วมด้วยช่วยกันต่อชีวิตต่อลมหายใจ สานฝันให้แก่เด็กที่มีความใฝ่ฝันครั้งสำคัญในชีวิตให้เป็นจริง ในวาระสุดท้ายอย่างมีความสุข
คุณ หมออิศรางค์ เล่าให้ฟังว่า เมื่อใกล้วันสุดท้ายของเด็ก ครอบครัวที่พร้อมจะสามารถให้เด็กมีโอกาสเสียชีวิตที่บ้านท่ามกลางญาติพี่ น้องที่เขารัก โดยแพทย์สามารถให้คำปรึกษาได้ตลอดในช่วงเวลาสำคัญนี้ หากครอบครัวไม่พร้อมที่จะให้เสียชีวิตที่บ้าน ก็สามารถเลือกที่จะอยู่ใกล้แพทย์และพยาบาลในช่วงเวลานี้ โครงการพัฒนาการรักษาเด็กจะจัดให้มีห้องที่มีลักษณะคล้ายบ้าน เพื่อให้เด็กสามารถอยู่กับญาติด้วยความสงบ จนถึงวาระสุดท้าย
คุณ หมอบอกว่า 3 ปีแล้ว มีความสุข ได้กำลังใจจากผู้ป่วย เราไม่มีเงิน ไม่มีโฆษณา เงินได้มาจากบริจาค ได้มาจากพูดกันปากต่อปาก ร้องขอกันทางโทรศัพท์ ทีมงานก็ได้จากผู้ปกครองเด็กที่เสียชีวิต สื่อมวลชน ก็มาช่วยงานกัน เป็นกำไรชีวิต เป็นเรื่องดีๆ ที่เราได้ทำกุศล ทำให้คุณภาพชีวิตคนดีขึ้น มีความทรงจำดีๆ เกิดขึ้น ในความตายที่อยู่แค่เอื้อม ความตายไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว เราทำความตายทำให้สวยงามได้ เติมเต็มสร้างฝันให้เด็กในวาระสุดท้ายและครอบครัวให้ต่อสู้ชีวิตต่อไป
คุณ นิล หรือ พี่นิล อีกคนหนึ่งที่อาสาสมัครเข้าทำงาน และอยู่เคียงคู่กับเด็กจนถึงวาระสุดท้ายเช่นกัน บอกว่า การทำงานต้องสัมผัสทั้งกลิ่น เสียง อารมณ์ความรู้สึกของผู้ป่วยอย่างอดทน พันธมิตรที่เข้ามาช่วยเหลือเป็นการพูดกันปากต่อปากไม่เคยเห็นหน้า ขอบคุณคนไทยเหล่านี้ ไม่ได้พวกเขาเราก็ยืนไม่ได้จนถึงทุกวันนี้ "ใครคิดว่าทำได้ ก็มาร่วมกันทำ"
เด็ก เหล่านี้โชคดีที่มีความสุขก่อนเสียชีวิต ในขณะที่เด็กอีกหลายคนที่ไม่มีโอกาสและเสียชีวิตด้วยยาพาราฯ Wishing Well จะอยู่เคียงข้างเด็กในวาระสุดท้ายตลอดไป อยู่ที่น้ำใจคนไทยด้วยกัน ผู้มีจิตศรัทธา ติดต่อที่อีเมล fmedinp@md2.md.chula.ac.th โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โทร. 0-2256-4949
ตวงรัตน์ มีศรี
Mesri9@gmail.com
+น.ส.จารุ วรรณ นุชมูก อายุ 16 ปี อยู่สุพรรณบุรี "อยากกิน KFC กับพายทูน่า" เห็นเขาว่าอร่อย แต่มันแพงมาก แต่หนูไม่อยากกินดีอยู่คนเดียว อยากกินกับพ่อแม่ พี่น้อง เพราะพวกเขาเกิดมายังไม่เคยกิน KFC เลย ขอให้ครอบครัวหนูได้กินดีๆ สักมื้อเถอะ มันอาจเป็นมื้อที่อร่อยที่สุด และมีความสุขมากที่สุดก็ได้ เพราะครอบครัวได้กินของอร่อยกันพร้อมหน้า"
+"น้อง ปอม" เด็กชายอายุ 10 ปี ไม่มีแรงแม้แต่จะเดิน "อยากไปดูแพนด้า" เพราะเคยเห็นแต่ในทีวี การได้ไปเที่ยวนับว่าเป็นกำลังใจอย่างมาก ทำให้น้องปอมสามารถเดินออกจากโรงพยาบาลได้
+"น้อง รุ้ง" อายุ 13 ปี อยากเพ้นท์เล็บ หาช่างทำเล็บมาทำให้ในโรงพยาบาล น้องรุ่งนอนมองสีสันสวยงามบนเล็บอย่างมีความสุขใจและเสียชีวิตอย่างสงบสุขใน วันรุ่งขึ้น
+"น้อง ช็อป" นายชวิศ เทพทอง อายุ 15 ปี มีชีวิตอยู่ได้ไม่เกิน 2 วัน ชอบและอยากเลี้ยงสุนัขมาก ได้นำสุนัขมาให้เลี้ยง ปรากฏว่าน้องช็อปกลับมีกำลังใจยืดชีวิตตัวเองต่ออีก 2 อาทิตย์ ก่อนจะจากไปอย่างสงบ

yengo ad

BumQ